10:20 18/10/2018 GMT+7
Tổng kết 05 năm thực hiện Hai chương trình phối hợp về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở
Sáng ngày 11/10/2018, tại trụ sở Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cơ quan tham gia Chương trình phối hợp về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 05 năm thực hiện.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Tham dự Hội nghị có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Lê Minh Khái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ; ông Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; ông Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; ông Dương Thành Bắc, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; ông Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; các vị trong Hội đồng Tư vấn UBTƯ MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình, Hà Nội.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, sau 5 năm triển khai thực hiện ở Trung ương và địa phương, hai chương trình nói trên đã cơ bản đạt được mục đích, yêu cầu, nội dung, lĩnh vực đề ra trong công tác phối hợp. Biểu hiện rõ nhất là qua quá trình triển khai, 61/63 tỉnh, thành phố đã hưởng ứng, tham gia chương trình phối hợp (CTPH), góp phần giảm dần tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở, khắc phục tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, đông người, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Công tác phối hợp giữa các bên ký kết chương trình đã dần dần đi vào nề nếp, đồng thời góp phần củng cố lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước. Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên đã làm tốt hơn vai trò đại diện, vai trò cầu nối giữa người dân với chính quyền.

 

Báo cáo kết quả 05 năm thực hiện các Chương trình phối hợp, đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, với trách nhiệm là cơ quan chủ trì, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam đã chủ động, tích cực, phối hợp với các cơ quan triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch. Sau 5 năm, hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí cho công dân cũng được đẩy mạnh. Ở trụ sở tiếp dân Trung ương, có 758 lượt luật sư đã tư vấn cho 2.869 lượt công dân với hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Tổng số vụ việc mà các luật sư, luật gia tư vấn miễn phí cho công dân thời gian qua (2015 - 2018) ở các địa phương là 45.613 vụ việc cho hơn 60.000 lượt người ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã.

 

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu ý kiến cho rằng, với những vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp, nếu chuyển đơn qua lại thì không bao giờ giải quyết được, mà cần có sự phối hợp giải quyết giữa các cơ quan chức năng với người khiếu nại, tố cáo. Ví dụ có thể tổ chức một cuộc đối thoại chung với sự tham gia đầy đủ của các cơ quan liên quan, trong đó có sự đối chất. Làm như vậy sẽ sớm giải quyết được vấn đề.

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn Chủ tịch HLGVN

phát biểu tại Hội nghị

 

Trong thời gian tới, Hội Luật gia Việt Nam đề xuất cần tiếp tục nâng cao sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức tham gia Chương trình phối hợp số 01 về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở, tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề, giám sát vụ việc cụ thể với mục tiêu nâng cao nhận thức về pháp luật tiếp công dân, khiếu nại và giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết tố cáo, hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý… Qua đó, tạo điều kiện cho nhân dân thực hiện đúng, đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, hạn chế khiếu kiện sai, bảo đảm việc khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật, từng bước giảm dần tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở; khắc phục tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, đông người, làm cho người dân tin tường hơn vào sự nghiêm minh của pháp luật. Đồng thời, cũng làm rõ được trách nhiệm của các công chức, viên chức và các tổ chức trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự toàn xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.

 

Lãnh đạo các đơn vị ký kết Chương trình phối hợp


Cuối Hội nghị, đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp số 02 về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở giai đoạn tiếp theo. Các đơn vị tham gia Chương trình phối hợp tiếp tục tuyên truyền, phổ biến trong nhân dân về pháp luật khiếu nại, tố cáo nhằm giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo; chủ động tham gia phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan giải quyết các tranh chấp ngay tại cơ sở khi có mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân thông qua các biện pháp hòa giải, tuyên truyền, giáo dục, giải thích chính sách, pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở; tăng cường hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, Tổ hòa giải ở cơ sở để phòng ngừa, hạn chế phát sinh các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở; giám sát một số chuyên đề, lựa chọn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát, đề xuất hoàn thiện và nâng cao chất lượng, tính khả thi của các chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tin, ảnh: Nguyễn Hùng Sơn.



Giá vàng
LoạiMua Bán
USD
EUR
AUD