Toàn cảnh Hội nghị
Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Minh Tâm, Dương Thành Bắc, Lê Thị Kim Thanh, Nguyễn Sơn; đại diện Văn phòng và các Ban Chuyên môn của Trung ương Hội; đại diện các cơ quan: Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Hà Nội..
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nêu rõ: việc xây dựng Bộ Chỉ số tư pháp có ý nghĩa rất quan trọng nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp, ghi nhận vai trò của các cơ quan này trong quá trình quản lý xã hội; góp phần thúc đẩy sự phát triển và giữ vững sự ổn định chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Qua đó, khẳng định vị trí của các cơ quan tư pháp trong tổ chức bộ máy nhà nước….
Giới thiệu về một số nội dung của Bộ Chỉ số tư pháp, đồng chí Nguyễn Văn Tuân, Phó Trưởng ban Nghiên cứu, xây dựng và phổ biến pháp luật cho biết, Bộ Chỉ số tư pháp sẽ là một công cụ đo lường hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp trong việc thực thi pháp luật, bảo đảm công lý, công bằng, xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam. Thông qua phương thức đánh giá bằng công cụ là Bộ Chỉ số sẽ góp phần giúp cho các cơ quan tư pháp đánh giá hiệu quả hoạt động của mình. Từ đó, sẽ tăng cường năng lực, nâng cao hiệu quả hoạt động và thúc đẩy vai trò của các cơ quan này trong hoạt động xây dựng và thực thi pháp luật.
Nhiều ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã tập trung làm rõ sự cần thiết và ý nghĩa của việc xây dựng Bộ Chỉ số này. Giáo sư, tiến sĩ Lê Minh Tâm đã đề xuất quan điểm về sự cần thiết phải nghiên cứu, xây dựng Bộ Chỉ số tư pháp trong thời điểm hiện nay với một số lý do cơ bản sau đây: Thứ nhất, việc xây dựng Bộ Chỉ số tư pháp xuất phát từ nhu cầu khách quan về giám sát, đo lường hiệu quả thực thi pháp luật và kết quả thực hiện chiến lược cải cách tư pháp khi mà chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 và chiến lược cải cách tư pháp đã được ban hành, càng ngày chúng ta càng cần nhận thức rõ rằng, cùng với việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật thì cần phải tổ chức, thực hiện pháp luật nghiêm minh và có hiệu quả. Thứ hai, việc xây dựng Bộ Chỉ số tư pháp xuất phát từ yêu cầu hoàn thiện công cụ đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp. Thứ ba, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc xây dựng và áp dụng chỉ số tư pháp có ý nghĩa rất quan trọng và đã trở thành phổ biến ở nhiều quốc gia, nhất là ở các quốc gia có nền tư pháp phát triển. Thứ tư, thực tiễn cho thấy, việc xây dựng Bộ Chỉ số tư pháp trong giai đoạn hiện nay là cần thiết và có tính khả thi, đặc biệt là trong những năm qua, các Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số Công lý đã được công bố cho thấy tác dụng tích cực và là kinh nghiệm để chúng ta xây dựng Bộ Chỉ số tư pháp phù hợp với điều kiện Việt Nam…
Giáo sư, tiến sĩ Lê Hồng Hạnh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Pháp luật và kinh tế ASEAN cho rằng: Nhận diện, phân tích và làm rõ nội hàm của hoạt động hay hiện tượng xã hội mà chúng ta cần xây dựng các chỉ số để thực hiện việc đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Có thể nói đây là nút thắt đầu tiên của hoạt động này, không thể xây dựng được chỉ số công lý nếu như không xác định được nội hàm của khái niệm công lý…
Kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Quyền đánh giá các ý kiến phát biểu đều tập trung và làm rõ được sự cần thiết phải xây dựng Bộ Chỉ số tư pháp. Do đó, phương hướng sắp tới sẽ xây dựng Bộ Chỉ số tư pháp sát với thực tiễn, sau khi xây dựng được phương hướng. Trên cơ sở Bộ Chỉ số tư pháp sẽ tiến hành khảo sát để đánh giá đúng hơn, sát hơn về nền tư pháp của nước ta. Từ đó, có những kiến nghị với cơ quan Nhà nước và các cơ quan liên quan trong lĩnh vực tư pháp để kịp thời cải cách, đổi mới nền tư pháp, đáp ứng nhu cầu hiện nay./.
Tạ Tốn.
- "Cơ quan tư pháp phải thực sự gần dân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của dân"Chủ tịch nước Lương Cường nói rằng, ngoài xét xử những người vi phạm thì cơ quan chức năng phải làm sao nâng cao nhận thức về pháp luật cho cán bộ, đảng viên và mọi người dân.
- Sửa Hiến pháp: Đề nghị làm rõ mối quan hệ giữa Mặt trận Tổ quốc với các tổ chức chính trị - xã hộiĐBQH Trần Công Phàn cho rằng phải làm sao để ủng hộ, tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị - xã hội phát triển, tham gia làm nhiệm vụ chính trị.
- Đề xuất quy định Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có quyền trình dự án luật, pháp lệnhDự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 gồm có 02 điều, Điều 1 gồm 08 khoản và Điều 2 gồm 03 khoản.
- Toàn văn dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013Người Đưa Tin trân trọng giới thiệu toàn văn Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
- CUỘC SỐNG ĐỜI THƯỜNG TRÊN ĐẢO
- HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG
- CÁC HỘI NGHỊ, HỘI THẢO VÀ TUYÊN BỐ CỦA HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM VỀ BIỂN ĐÔNG.
- TƯ LIỆU CŨ VỀ HOÀNG SA, TRƯỜNG SA
- LÃNH ĐẠO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM
- Kế hoạch Tổ chức lấy ý kiến các cấp Hội Luật gia về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013
- Mời báo giá dịch vụ xuất bản, in ấn
- Mời báo giá tổ chức hội nghị
- Mời báo giá dịch vụ tổ chức hội nghị
- Mời báo giá dịch vụ xuất bản, in ấn
- Lấy ý kiến Nhân dân về việc xét khen thưởng
Loại | Mua | Bán |
---|---|---|
USD | ||
EUR | ||
AUD |