10:32 10/04/2024 GMT+7
Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ
Nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng chính sách, pháp luật, đồng thời phát huy vai trò của Hội Luật gia trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật và nghiên cứu khoa học pháp lý, sáng ngày 9/4/2024, Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp chuyên sâu của các đại biểu vào dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

 

Quang cảnh Hội nghị


Tham gia hội nghị có các đồng chí trong Thường trực tỉnh hội, các đồng chí  ủy viên Ban chấp hành, các luật gia thuộc chi hội luật gia Văn phòng tỉnh hội, lãnh đạo Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh.

Tại hội nghị đa số ý kiến các đại biểu nhất trí về bố cục, nội dung của dự thảo Luật Đường bộ; Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đóng góp ý kiến về một số điều, khoản cụ thể đối với Luật Đường bộ các đại biểu đề nghị bổ sung giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ lái xe kinh doanh vận tải tại điểm b, Điều 57 và điểm b, khoản 2, Điều 62. Bổ sung quy định về chiều cao tĩnh không của hầm đường bộ, như chiều cao tĩnh không của đường bộ vào khoản 3, Điều 17. Quy định về giá trị giới hạn tốc độ của các làn đường thì cần phân rõ loại xe đi trên làn đường đó tại điểm d, khoản 2, Điều 26. Một số đại biểu kiến nghị bỏ quy định thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác tại điểm b, khoản 2, Điều 42 vì đường cao tốc do Nhà nước đầu tư là tiền thuế của dân đóng góp. Do vậy, chỉ thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện đối với ô tô là phù hợp. Cần làm rõ Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô có thay thế phí bảo trì đường bộ đang phải nộp hay không theo quy định của Điều 84... 

Đối với Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, các ý kiến đóng góp tập trung vào các vấn đề như: Đề nghị bổ sung vào Điều 3 của dự thảo luật để giải thích khái niệm “Cơ quan quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ”“Cơ quan quản lý đường bộ” cho thống nhất với quy định tại  khoản 2 Điều 6; khoản 5, Điều 51; khoản 2 Điều 75; điểm b, khoản 1, Điều 77 của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông Đường bộ có quy định trách nhiệm của các cơ quan nêu trên. Cần quy định chi tiết chiều dài hàng hóa được phép xếp trên xe vượt quá phía trước và phía sau xe tại điểm e, khoản 1, Điều 48. Về trình tự, thủ tục trừ điểm, thời gian phục hồi điểm giấy phép lái xe cũng cần quy định cụ thể cho phù hợp, đảm bảo thống nhất giữa cơ quan quản lý tại Điều 57. Các quy định về lòng đường, vỉa hè cần linh động, phù hợp với thực tiễn ở Điều 76. Bổ sung trách nhiệm Giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn vào khoản 1, Điều 79.

Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là những luật có tác động sâu rộng đến đời sống xã hội vì thế Đảng và Nhà nước cũng như các cấp, các ngành và người dân rất quan tâm. Hy vọng thông qua quá trình lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo, trong tương lai 02 Luật mới được ban hành sẽ giúp hoàn thiện hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất phù hợp với thể chế và được áp dụng thiết thực, sâu rộng trong đời sống thực tiễn./.

 

                 Chinh Hà

Giá vàng
LoạiMua Bán
USD
EUR
AUD