Toàn cảnh buổi tọa đàm
Các đại biểu đã nghe đại biểu cơ quan chủ trì soạn thảo trình bày sự cần thiết ban hành và những nội dung cơ bản của nghị định này. Theo đó, Luật Cạnh tranh số 23/2018/QH14 đã được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 12/6/2018 tại kỳ họp thứ năm và sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2019. Luật này giao Chính phủ xây dựng nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật. Dự thảo nghị định bao gồm 59 điều được chia thành 8 chương. Chương I. Những quy định chung; Chương II. Xác định thị trường liên quan và thị phần; Chương III. Đánh giá tác động hoặc khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể của thỏa thuận hạn chế cạnh tranh; Chương IV. Xác định sức mạnh thị trường đáng kể; Chương V. Tập trung kinh tế; Chương VI. Tố tụng cạnh tranh; Chương VII. Chính sách khoan hồng và Chương VIII. Điều khoản thi hành.
Trên cơ sở đó, các chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến vào các quy định của dự thảo. Theo TS. Nguyễn Am Hiểu, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật kinh tế, Bộ Tư pháp, quy định ở Điều 2: Trách nhiệm cung cấp thông tin là chưa rõ ràng. Đồng ý với TS. Nguyễn Am Hiểu, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho rằng, quy định tại Điều 2 chưa có chế tài ràng buộc khi các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp thông tin mà không cung cấp thì xử lý như thế nào? PGS.TS. Chu Hồng Thanh nhận xét, nghị định có 59 điều là khá đồ sộ nhưng cần quan tâm tính khả thi của các quy định và phải phù hợp với các luật hiện hành để bảo đảm tính khả thi của hệ thống pháp luật. Chuyên gia này cho rằng, đối tượng điều chỉnh chưa rõ ràng và đồng ý với ý kiến của GS.TS. Lê Minh Tâm là: Luật Cạnh tranh yêu cầu Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 11 điều của Luật Cạnh tranh, Chính phủ dự kiến ban hành ba nghị định, trong đó mở rộng diện quy định chi tiết là không phù hợp. Luật yêu cầu quy định chi tiết những điều nào thì nghị định chỉ quy định chi tiết những điều đó. Theo PGS.TS. Chu Hồng Thanh, dự thảo nghị định quá sính từ ngữ kinh tế mà thiếu ngôn ngữ pháp luật. Các ý kiến phát biểu còn đề cập nhiều quy định khác của dự thảo như vấn đề tập trung kinh tế; vấn đề nghĩa vụ chứng minh và điều tra trong tố tụng cạnh tranh…/.
P.V
- Tổng Bí thư Tô Lâm dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ ITổng Bí thư Tô Lâm cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự phiên chính thức Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
- Đảng bộ Chính phủ quyết tâm phấn đấu là Đảng bộ tiên phong, gương mẫuThủ tướng khẳng định, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ Chính phủ quyết tâm phấn đấu là một trong những Đảng bộ tiên phong, gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
- Bốn thập kỷ đổi mới và hành trình kiến tạo của pháp luật Việt Nam40 năm qua, pháp luật Việt Nam đã thể hiện được vai trò vừa là động lực và vừa là cơ sở quan trọng tạo niềm tin, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để huy động nguồn lực, hình thành và phát triển của đội ngũ ngày càng hùng mạnh các doanh nhân, doanh nghiệp ngày nay.
- Tăng cường và mở rộng hợp tác giữa Hội Luật gia Việt Nam và Hội Luật gia Trung QuốcHội Luật gia Việt Nam và Hội Luật gia Trung Quốc nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp và mở rộng các hoạt động hợp tác pháp luật, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc.
- CUỘC SỐNG ĐỜI THƯỜNG TRÊN ĐẢO
- HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG
- CÁC HỘI NGHỊ, HỘI THẢO VÀ TUYÊN BỐ CỦA HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM VỀ BIỂN ĐÔNG.
- TƯ LIỆU CŨ VỀ HOÀNG SA, TRƯỜNG SA
- LÃNH ĐẠO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM
- Mời báo giá dịch vụ tư vấn thầu
- Thông báo tuyển dụng
- Mời báo giá dịch vụ xuất bản, in ấn
- Mời báo giá tổ chức hội nghị
- Mời báo giá dịch vụ tổ chức hội nghị
- Mời báo giá dịch vụ xuất bản, in ấn
Loại | Mua | Bán |
---|---|---|
USD | ||
EUR | ||
AUD |