Đại diện Ủy ban Tư páp của Quốc hội phát biểu
Về sự cần thiết phải ban hành Luật này còn nhiều ý kiến khác nhau, nhiều ý kiến cho rằng, chưa cần thiết phải ban hành Luật để điều chỉnh nội dung này, bởi hiện nay, việc quy định vấn đề hòa giải trong quá trình tố tụng đã được quy định ở các luật, bộ luật hiện hành. Một số ý kiến khác cho rằng, Hòa giải thành, đối thoại thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử; kết quả hòa giải thành, đối thoại thành phần lớn được các bên tự nguyện thi hành; vụ việc không phải trải qua thủ tục sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm theo quy định của các luật tố tụng; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các bên liên quan và Nhà nước; hạn chế tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận thì nên ban hành. Tuy nhiên cần quy định một cơ chế chặt chẽ để bảo đảm điều kiện thực hiện. Về phạm vi điều chỉnh của Luật, nhiều ý kiến cho rằng, không nên bó hẹp. Phạm vi điều chỉnh của Luật không chỉ áp dụng đối với những trường hợp đã có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu Tòa án giải quyết vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính… mà cần áp dụng với cả những tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính mà các bên không lựa chọn khởi kiện mà lựa chọn cơ chế hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Về kinh phí thực hiện công tác hòa giải, đối thoại tại tòa án, các ý kiến đều cho rằng, nếu nhà nước bảo đảm kinh phí cho hoạt động này sẽ tạo gánh nặng cho Nhà nước, hiện nay, xã hội hóa đang là chủ trương chung của Đảng, Nhà nước, do đó, cần phải cân nhắc kỹ vấn đề này.
Đại diện Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam phát biểu
Ngoài ra, các đại biểu tham dự Tòa đàm còn cho ý kiến về nhiều vấn đề khác như: tiêu chuẩn hòa giải viên, đối thoại viên không nhất thiết quy định phải có 10 năm kinh nghiệm; vấn đề bảo mật thông tin; việc công nhận hòa giải thành, đối thoại thành; thời hạn hòa giải, đối thoại...
Đại diện Liên đoàn Luật sư VN phát biểu
Kết luận Tọa đàm, đồng chí chủ trì ghi nhận các ý kiến đóng góp đến từ các chuyên gia, các đại biểu dự hội nghị. Hội Luật gia Việt Nam sẽ tổng hợp các ý kiến tại Tọa đàm và có ý kiến đóng góp với các cơ quan có liên quan./.
Mai Vũ
- "Cơ quan tư pháp phải thực sự gần dân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của dân"Chủ tịch nước Lương Cường nói rằng, ngoài xét xử những người vi phạm thì cơ quan chức năng phải làm sao nâng cao nhận thức về pháp luật cho cán bộ, đảng viên và mọi người dân.
- Sửa Hiến pháp: Đề nghị làm rõ mối quan hệ giữa Mặt trận Tổ quốc với các tổ chức chính trị - xã hộiĐBQH Trần Công Phàn cho rằng phải làm sao để ủng hộ, tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị - xã hội phát triển, tham gia làm nhiệm vụ chính trị.
- Đề xuất quy định Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có quyền trình dự án luật, pháp lệnhDự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 gồm có 02 điều, Điều 1 gồm 08 khoản và Điều 2 gồm 03 khoản.
- Toàn văn dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013Người Đưa Tin trân trọng giới thiệu toàn văn Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
- CUỘC SỐNG ĐỜI THƯỜNG TRÊN ĐẢO
- HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG
- CÁC HỘI NGHỊ, HỘI THẢO VÀ TUYÊN BỐ CỦA HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM VỀ BIỂN ĐÔNG.
- TƯ LIỆU CŨ VỀ HOÀNG SA, TRƯỜNG SA
- LÃNH ĐẠO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM
- Kế hoạch Tổ chức lấy ý kiến các cấp Hội Luật gia về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013
- Mời báo giá dịch vụ xuất bản, in ấn
- Mời báo giá tổ chức hội nghị
- Mời báo giá dịch vụ tổ chức hội nghị
- Mời báo giá dịch vụ xuất bản, in ấn
- Lấy ý kiến Nhân dân về việc xét khen thưởng
Loại | Mua | Bán |
---|---|---|
USD | ||
EUR | ||
AUD |