Đại diện Ủy ban Tư páp của Quốc hội phát biểu
Về sự cần thiết phải ban hành Luật này còn nhiều ý kiến khác nhau, nhiều ý kiến cho rằng, chưa cần thiết phải ban hành Luật để điều chỉnh nội dung này, bởi hiện nay, việc quy định vấn đề hòa giải trong quá trình tố tụng đã được quy định ở các luật, bộ luật hiện hành. Một số ý kiến khác cho rằng, Hòa giải thành, đối thoại thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử; kết quả hòa giải thành, đối thoại thành phần lớn được các bên tự nguyện thi hành; vụ việc không phải trải qua thủ tục sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm theo quy định của các luật tố tụng; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các bên liên quan và Nhà nước; hạn chế tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận thì nên ban hành. Tuy nhiên cần quy định một cơ chế chặt chẽ để bảo đảm điều kiện thực hiện. Về phạm vi điều chỉnh của Luật, nhiều ý kiến cho rằng, không nên bó hẹp. Phạm vi điều chỉnh của Luật không chỉ áp dụng đối với những trường hợp đã có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu Tòa án giải quyết vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính… mà cần áp dụng với cả những tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính mà các bên không lựa chọn khởi kiện mà lựa chọn cơ chế hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Về kinh phí thực hiện công tác hòa giải, đối thoại tại tòa án, các ý kiến đều cho rằng, nếu nhà nước bảo đảm kinh phí cho hoạt động này sẽ tạo gánh nặng cho Nhà nước, hiện nay, xã hội hóa đang là chủ trương chung của Đảng, Nhà nước, do đó, cần phải cân nhắc kỹ vấn đề này.
Đại diện Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam phát biểu
Ngoài ra, các đại biểu tham dự Tòa đàm còn cho ý kiến về nhiều vấn đề khác như: tiêu chuẩn hòa giải viên, đối thoại viên không nhất thiết quy định phải có 10 năm kinh nghiệm; vấn đề bảo mật thông tin; việc công nhận hòa giải thành, đối thoại thành; thời hạn hòa giải, đối thoại...
Đại diện Liên đoàn Luật sư VN phát biểu
Kết luận Tọa đàm, đồng chí chủ trì ghi nhận các ý kiến đóng góp đến từ các chuyên gia, các đại biểu dự hội nghị. Hội Luật gia Việt Nam sẽ tổng hợp các ý kiến tại Tọa đàm và có ý kiến đóng góp với các cơ quan có liên quan./.
Mai Vũ
- Tổng Bí thư Tô Lâm: Sau hợp nhất, tỉnh Gia Lai (mới) không chỉ lớn về quy mô mà còn mạnh về năng lực cạnh tranhTỉnh Gia Lai mới phải cân bằng, tích hợp, có khả năng liên kết vùng và kết nối toàn diện.
- Sửa Hiến pháp: Phải phân biệt rõ "cấp hành chính" và "cấp chính quyền"Theo TS. Nguyễn Sỹ Dũng, muốn tổ chức chính quyền địa phương một cách hiện đại, hiệu quả và bền vững, điều kiện tiên quyết là Hiến pháp phải làm rõ hai khái niệm nền tảng: cấp hành chính và cấp chính quyền.
- Sửa đổi Hiến pháp: Đề xuất loại hình "tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ"Ngoài cơ bản đồng tình, nhiều ý kiến của các cấp hội, hội viên Hội Luật gia Việt Nam đề nghị bổ sung, hoàn thiện thêm Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
- ĐBQH nêu lý do cần thiết giao Viện Kiểm sát khởi kiện vụ án dân sựTheo các ĐBQH, việc giao cho Viện Kiểm sát chức năng khởi kiện vụ án dân sự là cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
- CUỘC SỐNG ĐỜI THƯỜNG TRÊN ĐẢO
- HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG
- CÁC HỘI NGHỊ, HỘI THẢO VÀ TUYÊN BỐ CỦA HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM VỀ BIỂN ĐÔNG.
- TƯ LIỆU CŨ VỀ HOÀNG SA, TRƯỜNG SA
- LÃNH ĐẠO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM
- Kế hoạch Tổ chức lấy ý kiến các cấp Hội Luật gia về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013
- Mời báo giá dịch vụ xuất bản, in ấn
- Mời báo giá tổ chức hội nghị
- Mời báo giá dịch vụ tổ chức hội nghị
- Mời báo giá dịch vụ xuất bản, in ấn
- Lấy ý kiến Nhân dân về việc xét khen thưởng
Loại | Mua | Bán |
---|---|---|
USD | ||
EUR | ||
AUD |