Toàn cảnh Hội nghị
Tại Hội nghị, TS. Dương Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa đã giới thiệu những điểm mới, những nội dung cơ bản của Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) (BLHS 2015) và Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) năm 2017. Đây là các đạo luật quan trọng, liên quan trực tiếp đến đông đảo người dân và quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức cơ sở.
BLDS năm 2015 được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 24/11/2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017, thay thế BLDS năm 2005, gồm 6 phần, 27 chương, 689 điều (giảm 88 điều so với BLDS năm 2005). BLDS năm 2015 có nhiều đổi mới về nhận thức, tư duy pháp lý trong việc hoàn thiện cơ chế điều chỉnh quan hệ dân sự; xây dựng nền tảng pháp lý thống nhất, đồng bộ, ổn định cho hệ thống pháp luật dân sự Việt Nam; bảo vệ quyền dân sự về nhân thân, tài sản của cá nhân, pháp nhân; góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và phục vụ hội nhập quốc tế. So với BLDS năm 2005, BLDS năm 2015 có nhiều điểm mới, trong đó có những điểm mới quan trọng như: Thể hiện được đầy đủ vai trò là luật chung của hệ thống pháp luật dân sự; bổ sung các nguyên tắc chung về xác lập, thực hiện và bảo vệ quyền dân sự; cụ thể hóa quyền nhân thân (trong đó có quyền chuyển đổi giới tính) quy định tại Hiến pháp năm 2013 và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia; quy định riêng về quyền hưởng dụng; quy định về trách nhiệm dân sự do không thực hiện đúng nghĩa vụ dân sự; quy định về việc thực hiện hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi; quy định ưu tiên thanh toán trong thừa kế…
Đ/c Dương Khánh báo cáo viên tại Hội nghị
BLHS 2015 gồm 26 chương, 426 điều (tăng 2 chương và 72 điều so với Bộ luật Hình sự năm 1999), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018, có nhiều nội dung đổi mới, bao quát cả phần những quy định chung lẫn phần các tội phạm cụ thể, có những nội dung mang tính đột phá trên tinh thần đổi mới tư duy, nhận thức về chính sách hình sự, tội phạm và hình phạt; phản ánh được những yêu cầu, đòi hỏi bức xúc của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn phát triển mới của đất nước và mong đợi của đông đảo quần chúng nhân dân.
Luật TNBTCNN năm 2017 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 20/6/2017, gồm 9 chương, 78 điều, thay thế Luật TNBTCNN năm 2009. Việc sửa đổi Luật TNBTCNN nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về TNBTCNN, phù hợp với Hiến pháp năm 2013, đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành; thiết lập cơ chế pháp lý minh bạch, khả thi để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức bị thiệt hại và quyền, lợi ích của Nhà nước; từng bước nâng cao trách nhiệm của người thi hành công cụ, hiệu lực, hiệu quả nền công vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. So với Luật TNBTCNN năm 2009, Luật TNBTCNN năm 2017 có nhiều điểm mới về nguyên tắc bồi thường của Nhà nước, về phạm vi TNBTCNN, về thiệt hại được bồi thường, về cơ chế giải quyết bồi thường, về thủ tục giải quyết bồi thường, về phục hồi danh dự, về kinh phí bồi thường và thủ tục chi trả, về trách nhiệm hoàn trả và trách nhiệm của các cơ quan nhà nuớc trong công tác bồi thường nhà nước./.
HÀ SĨ THẮNG
(Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa)
- Sửa Hiến pháp: Phải phân biệt rõ "cấp hành chính" và "cấp chính quyền"Theo TS. Nguyễn Sỹ Dũng, muốn tổ chức chính quyền địa phương một cách hiện đại, hiệu quả và bền vững, điều kiện tiên quyết là Hiến pháp phải làm rõ hai khái niệm nền tảng: cấp hành chính và cấp chính quyền.
- Sửa đổi Hiến pháp: Đề xuất loại hình "tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ"Ngoài cơ bản đồng tình, nhiều ý kiến của các cấp hội, hội viên Hội Luật gia Việt Nam đề nghị bổ sung, hoàn thiện thêm Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
- ĐBQH nêu lý do cần thiết giao Viện Kiểm sát khởi kiện vụ án dân sựTheo các ĐBQH, việc giao cho Viện Kiểm sát chức năng khởi kiện vụ án dân sự là cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
- Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu xóa bỏ thế độc quyền Nhà nước về vàng miếngTổng Bí thư yêu cầu xóa bỏ thế độc quyền Nhà nước về thương hiệu vàng miếng một cách có kiểm soát trên nguyên tắc Nhà nước vẫn quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng, nhưng có thể cấp phép cho nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia.
- CUỘC SỐNG ĐỜI THƯỜNG TRÊN ĐẢO
- HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG
- CÁC HỘI NGHỊ, HỘI THẢO VÀ TUYÊN BỐ CỦA HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM VỀ BIỂN ĐÔNG.
- TƯ LIỆU CŨ VỀ HOÀNG SA, TRƯỜNG SA
- LÃNH ĐẠO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM
- Kế hoạch Tổ chức lấy ý kiến các cấp Hội Luật gia về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013
- Mời báo giá dịch vụ xuất bản, in ấn
- Mời báo giá tổ chức hội nghị
- Mời báo giá dịch vụ tổ chức hội nghị
- Mời báo giá dịch vụ xuất bản, in ấn
- Lấy ý kiến Nhân dân về việc xét khen thưởng
Loại | Mua | Bán |
---|---|---|
USD | ||
EUR | ||
AUD |