Chiều ngày 27/7/2015 tại Hà Nội, Ban soạn thảo Luật Trưng cầu ý dân đã họp phiên thứ sáu với sự chủ trì của Tiến sĩ Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Trưởng Ban soạn thảo Dự án Luật này. Tham dự phiên họp còn có các thành viên trong tổ biên tập Dự án Luật Trưng cầu ý dân và lãnh đạo các Ban chuyên môn và Văn phòng Trung ương Hội Luật gia Việt Nam.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Trưởng Ban soạn chủ trì phiên họp.
Dự án Luật Trưng cầu ý dân đã được Ban soạn thảo trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIII vừa qua. Trong các ngày mùng 3 và 23/6/2015, Quốc hội đã thảo luận ở tổ và ở hội trường về Dự án Luật Trưng cầu ý dân.
Sau khi tổng hợp các ý kiến thảo luận của các vị đại biểu Quốc hội ở tổ, cũng như tại hội trường cho thấy, đa số ý kiến các đại biểu Quốc hội tán thành với sự cần thiết ban hành luật này và đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu, chất lượng của cơ quan chủ trì soạn thảo, tán thành với tờ trình, báo cáo thẩm tra và những nội dung cơ bản của Dự thảo Luật.
Toàn cảnh phiên họp.
Các thành viên Ban soạn thảo và Tổ biên tập đã nghiên cứu, thảo luận về những vấn đề mà các vị đại biểu Quốc hội còn có ý kiến khác nhau. Theo đó, về những vấn đề chung, các đại biểu Quốc hội còn có ý kiến khác nhau về bốn vấn đề, đó là: Những vấn đề đề nghị Quốc hội quyết định trưng cầu ý dân (Điều 6); phạm vi trưng cầu ý dân (Điều 7); cơ quan, tổ chức có quyền đề nghị trưng cầu ý dân (Điều 13); kết quả trưng cầu ý dân (Điều 51). Về những vấn đề cụ thể, ý kiến các đại đại biểu Quốc hội còn khác nhau về 26 vấn đề; Thí dụ: Phạm vi điều chỉnh, người có quyền bỏ phiếu trưng cầu ý dân, những trường họp không tổ chức trưng cầu ý dân, ngày bỏ phiếu trưng cầu ý dân, trình tự thủ tục trưng cầu ý dân…
Sau khi phân tích kỹ các ý kiến thảo luận của các vị đại biểu Quốc hội, các thành viên Ban soạn thảo đã đưa ra dự kiến giải trình, tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội và việc tiếp tục chỉnh lý để hoàn thiện bản dự thảo Luật Trưng cầu ý dân./.
P.V
- Tổng Bí thư Tô Lâm: Sau hợp nhất, tỉnh Gia Lai (mới) không chỉ lớn về quy mô mà còn mạnh về năng lực cạnh tranhTỉnh Gia Lai mới phải cân bằng, tích hợp, có khả năng liên kết vùng và kết nối toàn diện.
- Sửa Hiến pháp: Phải phân biệt rõ "cấp hành chính" và "cấp chính quyền"Theo TS. Nguyễn Sỹ Dũng, muốn tổ chức chính quyền địa phương một cách hiện đại, hiệu quả và bền vững, điều kiện tiên quyết là Hiến pháp phải làm rõ hai khái niệm nền tảng: cấp hành chính và cấp chính quyền.
- Sửa đổi Hiến pháp: Đề xuất loại hình "tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ"Ngoài cơ bản đồng tình, nhiều ý kiến của các cấp hội, hội viên Hội Luật gia Việt Nam đề nghị bổ sung, hoàn thiện thêm Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
- ĐBQH nêu lý do cần thiết giao Viện Kiểm sát khởi kiện vụ án dân sựTheo các ĐBQH, việc giao cho Viện Kiểm sát chức năng khởi kiện vụ án dân sự là cần thiết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
- CUỘC SỐNG ĐỜI THƯỜNG TRÊN ĐẢO
- HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG
- CÁC HỘI NGHỊ, HỘI THẢO VÀ TUYÊN BỐ CỦA HỘI LUẬT GIA VIỆT NAM VỀ BIỂN ĐÔNG.
- TƯ LIỆU CŨ VỀ HOÀNG SA, TRƯỜNG SA
- LÃNH ĐẠO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VỚI BIỂN ĐẢO VIỆT NAM
- Kế hoạch Tổ chức lấy ý kiến các cấp Hội Luật gia về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013
- Mời báo giá dịch vụ xuất bản, in ấn
- Mời báo giá tổ chức hội nghị
- Mời báo giá dịch vụ tổ chức hội nghị
- Mời báo giá dịch vụ xuất bản, in ấn
- Lấy ý kiến Nhân dân về việc xét khen thưởng
Loại | Mua | Bán |
---|---|---|
USD | ||
EUR | ||
AUD |